ไหว้พระเมียนมาร์ รวม 5 สถานที่ทำบุญสุนทาน เสริมดวงบารมี

ทัวร์พม่า

วันนี้ทางพวกเราก็เลยได้เก็บรายนาม 5 วัดสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ไหว้พระประเทศพม่านิยมไปกัน ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง !1.
พระมหาเจดีย์ชเวดากอง (Shwedagon Pagoda)
เมื่อเอ่ยถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของประเทศพม่าแล้ว คนส่วนมากชอบรำลึกถึง พระมหาเจดีย์ชเวดากอง มาก่อนเป็นอันดับต้นๆสถานที่สุดได้รับความนิยมชั้น 1 ของทัวร์ไหว้พระประเทศพม่า เนื่องด้วยมีรายการวิทยุและก็รายการทีวีหลายรายการป้องกันอย่างยิ่งจริงๆที่จัดทัวร์ไหว้พระเมียนมาร์ตรงนี้ ก็เลยไม่ประหลาดใจว่าเพราะเหตุใดพวกเราถึงคุ้นชื่อเจดีย์ชเวดากองจากเมืองปิ้งกุ้งอย่างดีเยี่ยม
ส่วนความเป็นมาของความศักดิ์สิทธิ์ของเจดีย์ชเวดากองจนถึงใครๆก็ต้องการมาทัวร์เมียนมาร์ไหว้พระนั้น เริ่มมาจากการที่ บุเรงท่วม มาขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ลานอธิฐานก่อนออกศึก รวมทั้งแน่ๆว่าท้ายที่สุดเขาก็ชอบชนะซะทุกคราว นอกเหนือจากนั้นยังมีความเชื่อของชาวมอญและก็ชาวเมียนมาร์อีกด้วยว่าการมากมายราบไหว้เจดีย์ชเวดากองนั้นจะเป็นวิถีทางสิ้นทุกข์ ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ รวมทั้งอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของเจดีย์ชเวดากองก็คือบริเวณรอบๆเจดีย์นั้นจะมีทุกวันกำเนิดติดตั้งอยู่ 8 ด้าน ที่สามารถเลือกขอพรตามวันเกิดเพื่อเป็นบารมีกับชีวิตได้อีกด้วย
2.เทวดาทันใจ (Bo Bo Gyi) อีกหนึ่งไฮไลท์ของทัวร์ประเทศพม่า
นอกเหนือจากพระมหาเจดีย์ชเวดากองแล้ว อีกหนึ่งโปรแกรมทัวร์เมียนมาร์ไหว้พระ ที่คนนิยมไปกันก็คือ ทัวร์ไหว้พระเทวดาทันใจ ที่เจดีย์โบดาทาวน์ โดยเทวดาทันใจนั้นจะมีชื่อเรียกในภาษาเมียนมาร์ว่า นัตโบโบยี ซึ่งมาจากคำว่า “นัต” หมายความว่าจิตวิญญาณที่สูงกว่าผีแต่ว่าต่ำยิ่งกว่าเทวดาตามคติความเลื่อมใสเมียนมาร์ มีบทบาทคุ้มครองป้องกันสถานที่สำคัญต่างๆกับคำว่า “ โบโบยี ” ที่คนประเทศพม่าใช้เรียกสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือบุคคลที่ตนนับถือ
ส่วนสิ่งที่ทำให้เกิดชื่อ เทวดาทันใจ มาจากความศักดิ์สิทธิ์ที่บอกต่อกันปากต่อปากว่าเมื่อมาขอพรตรงนี้แล้วพอกลับไปไม่กี่วันพรนั้นก็จะสมความต้องการ ก็เลยเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดชื่อ เทวดาทันใจ แล้วก็ยอดเยี่ยมในมูลเหตุที่คนอีกจำนวนไม่น้อยท่องเที่ยวไหว้พระประเทศพม่า
3.ทัวร์ไหว้พระประเทศพม่ากับ เทวดากระซิบกระซาบ (Amadaw Mya Nan Nwe)
เมื่อพวกเราไปไหวเทวดาทันใจแล้ว ส่วนมากท่องเที่ยวประเทศพม่าจะพาไปไหว้พระ สักการ เทวดากระซิบบอก กันต่อเลย เนื่องด้วยสถานที่ตั้งของเทวดากระซิบกระซาบนั้นจะอยู่ฝั่งตรงข้ามกับเจดีย์โบดาทาวน์ โดยเทวดากระซิบกระซาบมีชื่อเรียกในภาษาเมียนมาร์ว่า “อะมาดอว์เมียะ” เป็นบุตรหญิงของพญานาคที่เชื่อถือพุทธอย่างยิ่ง เมื่อตายไปก็เลยเปลี่ยนเป็น นัต
ส่วนสาเหตุของชื่อเทวดากระซิบบอก รวมทั้งความศักดาที่ยั่วยวนใจไหว้พระประเทศพม่านั้น บอกเลยว่ามีต้นเหตุมาจากชาวไทยนี่แหละ เดิมทีชาวเมียนมาร์ก็ไหว้ อะมาดอว์เมียะ ปกติ แต่ว่าไม่มีผู้ใดไปกระซิบบอกอะไร จนถึงวันหนึ่งไกด์จากทัวร์ไหวพระประเทศพม่าได้พาคนประเทศไทยไปรวมทั้งมองเห็นป้ายภาษาประเทศพม่าที่เขียนว่า “ห้ามพูดเสียงดัง” ด้วยเหตุว่ามีพ่อค้าแม่ขายรอบๆนั้นถูกใจโหวกเหวกโวยวาย แม้กระนั้นไกด์รู้ผิดก็เลยบอกกับลูกทัวร์ไปว่า “ถ้าเกิดจะขอพรกับเทวดาองค์นี้ห้ามพูดเสียงดัง” จากนั้นลูกทัวร์คนประเทศไทยก็ไปกระซิบกระซาบขอพร ซึ่งแน่ๆชาวเมียนมาร์มองเห็นคนประเทศไทยทำรวมทั้งสมหวังตามมุ่งมาดปรารถนาก็เลยเริ่มทำบ้าง จนกระทั่งแปลงเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสุดท้าย
4.สักการพระเขี้ยวแก้ว ศรีลังกา (Dalada Maligawa)
ที่ปิ้งกุ้งยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกชิ้นหนึ่งที่คู่ควรกับการไปไหว้พระประเทศพม่าโน่นเป็น พระเขี้ยวแก้ว ที่วัดพระเขี้ยวแก้วจุฬามณี โดยพระเขี้ยวแก้วชิ้นนี้ได้เอามาจากประเทศศรีลังกาตั้งแต่ยุคพระผู้เป็นเจ้าบุเรงท่วม นับว่าเป็นสิ่งศักดาที่อยู่คู่กับประเทศพม่ามาเป็นเวลายาวนาน ในส่วนของตัววัดพระเขี้ยวแก้วจุฬามณีนั้นก็จัดว่าไม่ธรรมดา เนื่องจากเป็นการก่อสร้างแบบตามสถาปัตยกรรมแบบพม่า สวยงาม งอนงาม โดยมีคุณลักษณะเด่นตรงที่ตัววัดจะเป็นทรงแปดเหลี่ยมที่งดงาม ก็เลยเหมาะมากที่จะมาไหว้พระประเทศพม่าที่วัดนี้
5.สักการพระนอนตาหวาน (Kyauk Htat Gyi Buddha)
ถ้าเกิดเมืองไทยมีพระนอนที่วัดโพธิ์เป็นแหล่งยั่วยวนใจนักเดินทางแล้ว ไหว้พระประเทศพม่าก็มี พระนอนตาหวานหรือพระพุทธนอนหลับเจาทัตยี (Chauk Htat Gyi pagoda) ที่วัดพระพุทธนอนหลับเจาทัตยี เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญด้วยเหมือนกัน โดยพระนอนตาหวานนี้เป็นพุทธรูปปริมาณยาวราว 70 เมตร ใหญ่ที่สุดในประเทศประเทศพม่า มีคุณลักษณะเด่นตรงที่ดวงตาที่มองหวานและก็ผ้าจีวรที่เป็นพลิ้วไหวๆส่วนตรงแกนกลางฝ่าพระบาทนั้นจะมีรูปมงคล 108 ประการ นอกเหนือจากนั้นพระบาทยังมีลักษณะทับกันทำให้ผิดแผกกับศิลป์แบบไทยอีกด้วย


ทัวร์พม่า 

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม